ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)
ผู้รายงาน กาญจนา เพียงกระโทก โรงเรียนครบุรี อำเภอครบุรี
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียน
ออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล
ของบทเรียนออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)
และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา เรื่อง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบ
ร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 30 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียน
ครบุรี อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือทดลอง คือ บทเรียนออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา
เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน
เรื่องละ 20 ข้อ 1 เรื่อง เรื่องละ 30 ข้อ 2 เรื่อง รวม 80 ข้อ แบบประเมินความพึงพอใจของ
นักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ วิชา สังคมศึกษา เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD)
การวิเคราะห์ข้อมูลในการหาค่าสถิติได้แก่ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาในครั้งนี้พบว่าบทเรียนออนไลน์ เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
วิชา สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่ม
ผลสัมฤทธิ์ (STAD) ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.20/81.16 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
คือ 80/80 ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ เรื่องทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิชา
สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่ม
ผลสัมฤทธิ์ (STAD) มีค่าเท่ากับ 0.70 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์ เรื่อง
ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม วิชา สังคมศึกษา ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ร่วมกับการ
จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิคกลุ่มผลสัมฤทธิ์ (STAD) อยู่ในระดับมากที่สุดเฉลี่ย 4.55